napundingalitaptap*



NAPUNDINGtamaduwagALITAPTAP

Hindi mo ba naisip sumali sa banda para kumanta?

 

Hmmm. . .oo din, pero hindi ko naman kaya. . .nasa tono naman ang boses ko, pero mababa lang ang kalidad.

 

Sa palagay ko, may kalidad naman ang boses mo.

 

Hmmmm, pwede na din, kaso bulol ako e.

 

 

Ang galing ng biggest boss namin sa kumpanya namin. Hanggang ngayon, pag nagsasalita sya, wala akong magawa kundi ngumanga sa pagkamangha, ang galing talaga niya. Hindi ko pa rin maisip kung bakit ganun siya kagaling. . . aktsuli, alam ko. . .pero para masaya, kunwari hindi ko alam. . .hindi ko talaga alam kung bakit ganun siya kagaling.

 

Sa mga bagay na wala ng lusot, sa kanya. . .MERONG ISANDAAN’T ISA PANG LUSOT. . .

 

Pero, wala naman sa kanya ang usapin.

 

Kanina, nagkaroon kami ng maliit na pagpupulong para makinig sa mga nais nyang ibahagi para mas maging magaling na edukasyonalista.

 

Gaya ng dati, napakahusay pa din. . . magaling kasi siyang mageksplika ng mga bagay na abot tanaw, pero yung mga nasa pinakahangganan o likuran na ng kamalayan. . .pero parang nasa bungad “lang” ng pananaw nya. . .

 

Pinapanood niya sa amin ang medyo lumang palabas, BILLY ELLiOT. . . isa ding napakagandang pelikula. . .gusto kong mapanood ito ng lahat.

 

Si BiLLY ELLiOT ay isang labingisang taong gulang na bata na pinigilan magsayaw ng ballet dahil mayroong mga restriksyon sa lugar nila lalo nung unang panahon na para sa mga babae LANG daw ang sayaw na ito (pinipilit syang magboksing). . .pero, pinilit pa rin niyang pag-aralan  ito. . .andun ang passion niya e. . .pinigilan man siya, pinagaralan pa din ito ng mahusay. Basta, madaming mga isyu pero hindi ako magkekwento ng mga nangyari. . .PANOORiN MO NALANG. . .

 

Maganda, pangako. . .

 

AT. . .dumating sa panahon na naging isa siya sa pinakamagaling na balerino. . .

 

Tinanong ni biggest boss kung ano daw ba ang meron kay Billy kung bakit naabot niya ang pinapangarap niya. . .yung nagawa niya kung ano yung gusto niya. . .at ang sabi lang ni boss. . .simple lang. . . .

 

“HiNDi SiYA TUMiKLOP”

 

Ewan ko nga ba, parang tumusok sa puso ko yun. . .yun lang tatlong salitang yun. . .parang bumaon sa damdamin at pagkatao ko. . .

 

Sa palagay ko, kung potensyal, madami ako nun. . .hindi naman ako mangmang pagdating sa mga bagay-bagay. . .pero parang hindi ko nabibigyan ng hustisya ang mga talento na nagmamakaawang makawala sa akin.

 

Katamaran. . .

 

Karuwagan. . .

 

Yun ang mga bagay na NAPAYAMAN ko. . .dun ako nagkamali.

 

Madalas may mga reklamo ako. . .hindi ko maabot yung mga bagay na gusto kong maabot. . .na kelan lamang ay napagisipan ko dahil din sa pakikipagusap sa mga tao sa paligid ko. . .

 

“HiNDi naman pwedeng magaling ka na agad, syempre may proseso yan. . .dadating din yung ORAS mo. . .paghandaan mo lang”

 

PAGHANDAAN ko lang daw, na ang nangyayari. . .nauunahan ako ng mga salitang HiNDi KO KAYA o kaya naman NAKAKATAMAD NAMAN, BAKiT KELANGANG PAGARALAN PA?!!!

 

Naalala ko lang sa palabas na merong “pag-ikot” habang sumasayaw na hindi magawa ni Billy. . .PERO. . .PINAGARALAN niya hanggang sa makuha nya, dahil sikreto lang ang pag-aaral niya, nahulog pa nga siya sa bathtub pero ipinagpatuloy pa din niya…ipinakita ang determinasyon nyang matuto kahit pa madaming limitasyon. . .hanggang sa maperpekto niya. . .

 

Yung potensyal, hindi nanatiling potensyal lamang. . .naging kinetiko ika nga sa pisika.

 

Sigurado ako, sinabi niya sa sarili niya na kaya niyang gawin yun. . .at kaya niyang bigyan ng oras ang sarili niya na gawin yun. . .

 

Naisip ko pa— PiNAGBAWALAN siya na sumayaw ng ballet. . . e ako. . .sa mga bagay na ginagawa ko. . .wala namang nagbabawal. . .suportado pa nga ako kung tutuusin.

 

Pauulit-ulit sa isipan ko. . .hindi ko napapagyaman ang sarili ko sa mga makabuluhang bagay. . .parang hindi ko masyadong natutuunan ng pansin ang mga bagay na dapat sana ay pinagaaralan ko. Nauunahan talaga ako ng karuwagan at katamaran. O mas totoong aminin na PINAUUNA ko sila.

 

“yun pinakamadeadmang tao, nalilimitahan ang tyansya ng pagkatuto” -bossing

 

Hanggang kelan ba ako magiging musikerang nakakubli at uhaw na. . .ahshet. . .ang hirap managalog. . . hanggang kelan ba ako magiging closet musician at starving artist. . .YUN NALANG.

 

O kaya. . .mas pormal na. . .until when will I be a closet musician and a starving artist? (and it’s as well bloody to speak in English, , ,youknow. . .)

 

(si aning ng kamuning ang sagot ng tinanong ko ang tagalong ng artist—artista daw, di ko alam kung matatawa o maiinis ako e. . .hehe. . .si Hiraya at Lethalverses naman, binasted ako.  . . hindi sumagot…)

 

sumagot na ng maayos si aning at LV…”alagad ng sining” daw…

 

“hanggang kelan ba ako magiging musikerang nakakubli o uhaw na alagad ng sining ?”

-napundingTAMADUWAGalitaptap

 

(ginamit ko nalan yung uhaw kesa gutom. . .hehe at salamat sa youtube para sa video at IMP para sa poster. . .AT OO ALAM KO  DIN ANG SAGOT KUNG KELAN . . .YUN AY KUNG KELAN AKO MAGDEDESiSYONG MAGARAL, MATUTO AT MAGPAKAHUSAY)

Trackbacks & Pingbacks

Comments

  1. * kahkah says:

    galing ng biggest boss mo, she’s encouraging everyone to be the best that they can be… go sing starving artist! 🙂 hugs!

    | Reply Posted 8 years, 1 month ago
  2. * p0kw4ng says:

    minsan ko ng sinimulan ang pagpapalabas sa isa kong natatago at nagiisang talento..ang pag drawing! pero mas malakas ang tawag ng katamaran kesa sa pag aaral, kaya sa halip na pag guhit ng mga bahay at building eh paglilinis ng mga bahay ang trabaho ko ngayon..atleast parehong may bahay db? hihihi

    napadaan lang galing sa may ermita!

    | Reply Posted 7 years, 8 months ago


Leave a Reply

